Hướng dẫn cách chăm sóc hoa phong lan hồ điệp nhanh ra hoa

Những chậu hoa phong lan rực rỡ, thuần khiết và xinh đẹp khiến cho những khách hàng không thể không dừng chân ngắm nghía và mang về nhà thưởng thức. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chăm sóc phong lan sao cho đúng và hợp lý nhất. Chính vì vậy mà hôm nay Shop hoa tươi đẹp Cocina Economica sẽ hướng dẫn các bạn kỹ thuật chăm sóc chậu phong lan để chơi được lâu. 
 

Những biểu hiện của việc phong lan đang không được chăm sóc đúng

Nhiều người mới chơi hoặc chưa từng chơi hoa, chỉ chọn hoa đẹp, hợp túi tiền là mua về luôn. Trong khi đó những kiến thức cơ bản về chơi hoa, chăm sóc hoa lại không có, dẫn đến rất nhiều loại phong lan đẹp nhưng mãi không ra được hoa hoặc “chết yểu”. 

cham soc lan ho diep

Kỹ thuật chăm sóc hoa sao cho đúng cách

Có nhiều trường hợp, hoa tàn thì cây suy yếu dần nhanh chóng, lá rụng, thân khô và cây không còn ra hoa được thêm một lần nào nữa.
 Hoặc nếu có hoa thì trạng thái cũng rất kém: hoa ít, hoa nhỏ hoặc màu sắc nhợt nhạt.
Đó là những biểu hiện cụ thể cho việc các khách hàng chưa nắm bắt hoặc đã làm sai những kỹ thuật chăm sóc hoa phong lan. Chính vì vậy, lời khuyên mà shop dành cho bạn là trước khi mang loại hoa nào về, bạn nên lên mạng tìm hiểu hoặc hỏi những người có kinh nghiệm xung quanh cách chăm sóc hoa đúng kỹ thuật nhất. 
 

Các cách chăm sóc hoa phong lan hồ điệp đẹp và hiệu quả

Chiếu sáng
Theo shop mật độ chiếu sáng có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng tới quá trình phát triển của hoa. Nếu thiếu nắng, cây lan có thể vươn cao nhưng lại nhỏ và rất ốm yếu, lá màu xanh tối và thường xuyên bị sâu bọ tấn công, phần thân cây ít nảy chồi, hoa nhỏ, ngắn ngày và không tươi. 
 
Ngược lại, nếu mật độ chiếu sáng quá dày đặc, cây lan sẽ bị thấp còi, lá vàng và có xuất hiện vết nhăn, mép lá cụp và hoa dễ ra sớm khi cây chưa đủ lớn, khiến cho hoa phát triển ngắn ngày, không được lâu. 
 
Các loại lan khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau về mức độ chiếu sáng tùy theo tuổi cây. Chẳng hạn như Lan hồ điệp không chịu được nhiều nắng, chỉ khoảng 30%, trong khi những dòng lan Cattleya lại chịu được khoảng 50% nắng. 
 
Về độ tuổi, lan con từ 0-12 tháng là giai đoạn tăng trưởng nên thân lá chỉ cần chiếu sáng 50%, lan nhỡ từ 12-18 tháng cần chiếu sáng tới 70% và thời điểm kích thích ra hoa có thể chiếu sáng nhiều hơn.

Phân bón
Dinh dưỡng trong phân bón không chỉ quan trọng với lan mà còn với hầu như tất cả các dòng hoa khác. Nếu lan đầy đủ dinh dưỡng, cây sẽ tươi tốt và ra hoa to, đẹp, bền. Ngược lại cây thiếu dinh dưỡng sẽ khiến lan còi cọc, kém phát triển. Thông thường một dòng hoa lan cần khoảng 13 khoáng chất dinh dưỡng thuộc các nhóm đa, trung và vi lượng. 

cach trong lan ho diep

Phân bón ảnh hưởng rất quan trọng tới sự sinh trưởng của lan
  • Dinh dưỡng đa lượng gồm: Đạm, Lân, Kali.
  • Dinh dưỡng trung lượng gồm: Lưu huỳnh, Magie và Canxi
  • Dinh dưỡng vi lượng gồm: Sắt, Kẽm, Đồng, Mangan, Bo, Molypđen, Clo
Tưới nước
Cũng như con người và các loại động, thực vật, nước là phần rất cần cho cơ thể để giúp phát triển khỏe mạnh và sống lâu bền. Thiếu nước, cây lan sẽ bị khô héo, giả hành teo lại, lá rụng. Còn nếu quá nhiều nước, cây sẽ gặp trường hợp bị thối, đặc biệt là với các giống lan có lá đứng mọc sít nhau, phần rễ có rong rêu và nấm bệnh phát triển mạnh.

Một lưu ý khác khi tưới nước mà shop muốn lưu ý cho các bạn chính là việc nước tưới không được quá mặn, phèn và clo dưới ngưỡng cho phép. Các bạn cũng chỉ nên tưới nước đủ ẩm, tưới và sáng sớm hoặc chiều mát là hợp lý nhất. Đặc biệt sau những trận mưa bất thường, nhất là mưa đầu mùa thì bạn cần tưới ngay lại để rửa các chất cặn đọng lại trên thân lá. 
 
Chúc các bạn thành công với những lưu ý và kỹ thuật chăm sóc hoa phong lan mà shop đã gửi tới. 
>>Xem ngay hoa dạ lan hương 
Share: